Be Inspired

รวมไอเดียออกแบบบรรจุภัณฑ์ “ดีไซน์เปลี่ยนโลก” ส่งเสริมความยั่งยืน

Nov 23,2020

 

นอกจาก “ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค” จะเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงทั่วโลก การออกแบบบรรจุภัณฑ์ลดโลกร้อน เน้นดีไซน์เรียบหรู ดูแพง สไตล์มินิมอล ยังเป็นเทรนด์ร้อนแรงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018 จนถึงปัจจุบัน หลายแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างพิถีพิถัน เพราะส่งผลต่อความนิยมของผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ เราจึงรวมไอเดียออกแบบบรรจุภัณฑ์หรือ Packaging Design ที่ส่งเสริมความยั่งยืนมาฝากกันค่ะ   

 

 

เหตุผลสำคัญที่ทำให้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Packaging) กลายเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงทั่วโลก เพราะปรากฎการณ์เรือนกระจกที่ส่งผลให้เกิดสภาวะโลกร้อน อันเกิดจากกระบวนการผลิตที่ก่อให้เกิดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม ขยะพลาสติก และกล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์ที่ได้จากการตัดไม้ทำลายป่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและการลดโลกร้อนมากขึ้น บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งยังผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าตื่นเต้นอีกด้วย
 
ผลสำรวจทั่วโลกโดย Accenture พบว่า ประชากรโลกกว่า 83% เชื่อว่าบริษัทต่าง ๆ ควรออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิล 72% กล่าวว่าพวกเขาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ขณะที่ 81% คาดว่าจะเปลี่ยนใจมาซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยปี 2020 ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในลอนดอนระบุว่า แค่ติดป้าย “ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล” ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่ม Millennial และ Gen Z ส่งผลให้ยอดขายและภาพลักษณ์ของแบรนด์เติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามองแห่งปี 2020-2021
 
 
“บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน” เทรนด์ใหม่มาแรงแห่งปี 2021
 
 
 

‘Sustainable Packaging’ หรือบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน เป็นที่พูดถึงอย่างมากในการประชุม New Plastic Economy โครงการที่ริเริ่มโดยมูลนิธิอัลเลน แมคอาเธอร์ เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ ร่วมกันออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนโดยคำนึงถึงอนาคตของผู้คนและโลกใบนี้ ทั้งยังผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน การกำจัดขยะพลาสติกที่ไม่สร้างมลพิษ รวมถึงสรุป 3 เทรนด์ใหม่ของบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่
 
1. บรรจุภัณฑ์จากพืช (Plant-based packaging)  นอกจากผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มชาววีแกนและมังสวิรัติ บรรจุภัณฑ์จากพืชและหมึกพิมพ์จากพืชธรรมชาติก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อาทิ บรรจุภัณฑ์จากใบตอง กล้วย ข้าวโพด อ้อย และไม้ไผ่ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหมุนเวียน ทั้งยังช่วยลดการเกิดขยะพลาสติกได้ด้วย

2. บรรจุภัณฑ์กินได้ (Edible packaging) ไหน ๆ ก็มีบรรจุภัณฑ์จากพืชแล้ว ทำไมเราไม่พัฒนาต่อยอดให้มันกินได้ด้วยเลย จะได้เก๋ไปอีก! แนวคิดนี้เป็นแนวทางในการลดขยะและนวัตกรรมสุดล้ำ เช่น ‘Ooho’ แคปซูลเครื่องดื่มที่ผลิตจากสาหร่ายทะเลกินได้ชนิดหนึ่งเรียกว่า Notpla สามารถบรรจุเครื่องดื่มได้ทุกประเภท โดยไม่จำเป็นต้องใช้ขวดพลาสติกและไม่ต้องใช้พื้นที่ในการเพาะปลูก ซึ่งช่วยลดขยะและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากใส่ปุ๋ยหรือสารเคมีในการปลูกพืช แม้มันจะไม่ใช่บรรจุภัณฑ์กระแสหลัก แต่ก็เป็นนวัตกรรมเปลี่ยนโลกที่น่าตื่นเต้นเชียวล่ะ
 
3. บรรจุภัณฑ์ใช้ซ้ำได้ (Reusable packaging) การลดปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก เป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของหลายแบรนด์ ที่พร้อมขับเคลื่อนองค์กรด้วยการส่งเสริมความยั่งยืน ผ่านการใช้บรรจุภัณฑ์ Reuse, Recycle และ Up-cycle ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว หรือการใช้ขวดแก้วที่สามารถนำกลับไปเติมผลิตภัณฑ์ที่เคาน์เตอร์ได้ครั้งแล้วครั้งเล่า เช่นเดียวกับ Neal’s Yard Remedies แบรนด์ดังจากอังกฤษ ที่เลือกใช้ขวดสีน้ำเงินสวยช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเงินและลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง อีกทั้งขวดแก้วสีน้ำเงินยังสามารถนำไปประยุกต์เป็นของแต่งบ้าน โคมไฟ หรือแจกันดอกไม้ได้ด้วย
 
 
 
 
ก้าวแรกสู่แวดวงความงาม นิยามใหม่ของคำว่า ‘สวยรักษ์โลก’
 
 
 
 
เช่นเดียวกับธุรกิจอื่นในโลก แบรนด์ความงามและสุขภาพชั้นนำต่างก็ขานรับเทรนด์ใหม่ที่ส่งเสริมความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม หลายแบรนด์จึงลุกขึ้นมาประกาศจุดยืนความเป็น Zero Waste ภายในปี 2025 ผ่านการใช้พลาสติกรีไซเคิล ร่วมกับนวัตกรรมใหม่ของบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ขณะที่แบรนด์ฝั่งอังกฤษกลายเป็นผู้นำเทรนด์ตัวจริง เพราะชาวอังกฤษกลุ่มมิลเลเนียมและ Gen Z หันมาเป็นวีแกนและรักษ์โลกมากขึ้น ค่านิยมได้ส่งแรงกระเพื่อมไปอีกหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สวีเดน อเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เกิดเป็นนิยามใหม่ของความงามที่ไม่จำกัดเพียงรูปลักษณ์ภายนอก หากแต่จิตใจก็ต้องงดงามเช่นกัน นิยามใหม่ของความสวยจึงต้องพ่วงด้วยคำว่า ‘รักษ์โลก’ เป็นความสวยที่แคร์คนอื่น ห่วงใยสิ่งแวดล้อม และรักโลกในเวลาเดียวกัน
 
จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะเห็นบรรจุภัณฑ์ส่งเสริมความยั่งยืน ที่เน้นรูปลักษณ์เรียบหรู ผสมผสานอุดมการณ์ด้านการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ 'น้อยแต่มาก' (Less is more) กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามระดับโลก มาดูกันดีกว่าค่ะว่า เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ส่งเสริมความยั่งยืนในปี 2021 จะน่าสนใจแค่ไหน
 
Natural หนึ่งในแนวคิดที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ นอกเหนือจากการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือการใช้สีสันและลวดลายที่สื่อถึงธรรมชาติ โดยเฉดสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ ครีม ชมพู เขียว และฟ้า เช่นเดียวกับการใช้ลวดลายที่สื่อถึงธรรมชาติ ก็เป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
 


 

Minimalism เทรนด์ออกแบบบรรจุภัณฑ์ภัณฑ์ ที่นำเสนอความเรียบง่ายสไตล์มินิมอลผสานสีสันที่เป็นธรรมชาติ กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ร้อนแรงที่สุดทั่วโลก ตั้งแต่การออกแบบโลโก้ ขวดผลิตภัณฑ์ จนถึงกล่องของขวัญ 
 
Clean Beauty เทรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารเคมี และสารสังเคราะห์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจนถึงสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรงทั่วโลก ที่สำคัญแบรนด์ต้องสนับสนุนการค้าขายที่เป็นธรรมต่อคู่ค้าทางธุรกิจ เน้นความโปร่งใส จริงใจ ซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภค และสนับสนุนกระบวนการรีไซเคิลอย่างเคร่งครัด ภายใต้โรงงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco Factory) 
 
 
 
 
 
ไอเดียออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน เรียบหรู ดูแพง สไตล์ผู้ดีอังกฤษ
 
 
 
 
นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี 1981 ที่ย่านโคเวนท์ การ์เด้นท์ ใจกลางลอนดอน ประเทศอังกฤษ Neal’s Yard Remedies แบรนด์ความงามและสุขภาพจากพืชออร์แกนิคหายากทั่วทุกมุมโลก มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่ดีต่อสุขภาพ ผิวพรรณ และปกป้องสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน จนได้รับรางวัลจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจสูงสุดเป็นแบรนด์ความงามลำดับแรกของอังกฤษ ทั้งยังเป็นผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง
 
หนึ่งในความพิเศษที่ Neal’s Yard Remedies มอบความสุขให้กับผู้คนในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี คือกล่องของขวัญดีไซน์พรีเมียมที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า โดยคอนเส็ปต์ของ Christmas Gift Set ปีนี้คือ “Celebrate the beauty of nature with the gift of wellbeingพร้อมแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบที่น่าสนใจ เน้นการใช้สีสันและลวดลายที่บ่งบอกความเรียบหรู ดูพรีเมียม สไตล์ผู้ดีอังกฤษไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ส่งผลให้กล่องของขวัญของแบรนด์ กลายเป็นผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนมาตลอดหลายปี และเป็นแบรนด์ความงามอันดับต้นที่ครองใจชาวอังกฤษในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็น
 
 
 
 
The rich colours of nature’s own palettes: ลวดลายและสีสันบนกล่องของขวัญทุกเซ็ตของเราได้แรงบันดาลใจมาจากความสวยงามของธรรมชาติ แฝงด้วยปรัชญาความงามที่เราเชื่อมั่นมาโดยตลอด ผ่านการออกแบบลวดลายเป็นรูปวงปีของต้นไม้ สอดประสานกับโลโก้ของแบรนด์ที่เป็นรูปต้นไม้แห่งชีวิต เพราะเราเชื่อว่า “ความสวยงามเริ่มจากภายในสู่ภายนอก” เฉกเช่นเดียวกับความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ 
 
 
 
 
Winter Woodland: ไม่เพียงสีสันและลวดลายจากธรรมชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์อโรมาเธอราพีของเรายังได้แรงบันดาลใจจากกลิ่นหอมของผืนป่าในฤดูหนาว กลิ่นหอมสดชื่นของ Silver Fir (ต้นสนสายพันธุ์หนึ่งที่ชาวยุโรปนิยมนำมาตกแต่งเป็นต้นคริสต์มาส) ฟุ้งกระจายไปทั่วป่าที่ปกคลุมด้วยหิมะ ชวนให้คิดถึงช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และเทศกาลแห่งความสุข นำมาสกัดเป็นเอสเซนเชียลออยล์ 100% เพื่อคงรักษากลิ่นหอมสดชื่น หลอมรวมกับเอสเซนเชียลออยล์จากพืชพรรณออร์แกนิคเป็น Limited Edition ที่มีจำหน่ายเฉพาะปีนี้เท่านั้น
 
 
 
 
Sustainable ingredients ethically sourced: ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งด้านจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ เราพิถีพิถันในการคัดเลือกส่วนผสมออร์แกนิคหายากจากทั่วทุกมุมโลก เพราะเรารู้ดีว่า ‘พืชออร์แกนิค’ เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับสุขภาพ อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี ยากำจัดศัตรูพืช จึงดีต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม เรายังค้นหาแหล่งผลิตที่ส่งเสริมความยั่งยืน และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชุมชนที่เป็นคู่ค้าทางธุรกิจอีกด้วย
 
 
 
 
The gift of wellbeing: มีหลายเหตุผลที่ทำให้ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น โดยเฉพาะปีนี้ 2020 ที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เรามองหาของขวัญที่ดีต่อสุขภาพ ทุกผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในเซ็ตของขวัญสุดพิเศษของเรา จึงผ่านการคัดสรรให้ดีต่อสุขภาพ ดีต่อความงาม ภายใต้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนที่จะคืนสมดุลให้สิ่งแวดล้อมเช่นกัน
 
 
 
 
World Land Trust: เราได้ร่วมกับองค์กรการกุศลจากสหราชอาณาจักร เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืน โดยทุกยอดขายในคอลเล็กชั่น Christmas Gift Set และ Limited Edition จะร่วมบริจาคให้กับ World Land Trust เพื่อปกป้องต้นโอ๊คและพืชพรรณในเขตรักษาเสือจากัวร์ (Jaguar del Norte) ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก ช่วยคงความหลากหลายทางชีวภาพและลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก (Climate Change)
 
 
 
 
Blue Bottles, for a green future: ขวดสีน้ำเงินสวยที่มีเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผลิตขึ้นที่ยอร์กเชอร์ (Yorkshire) เมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของอังกฤษ โดยสีน้ำเงินเกิดจากส่วนผสมของเม็ดสีเข้มข้นที่ช่วยปกป้องส่วนผสมต่างๆ จากรังสียูวีในแสงแดด คงรักษากลิ่นหอมตามธรรมชาติ และคงความบริสุทธิ์ของพืชออร์แกนิค โดยปราศจากสารกันบูดได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากความสวยงามของขวดที่หลายคนตกหลุมรัก ภายในป๊อปอัพสโตร์บางสาขาของเรายังได้นำขวดสีน้ำเงินไปตกแต่งและครีเอทเป็นโคมไฟสวยงามได้อย่างน่าทึ่ง อาทิ สาขา Westfield ย่านช้อปปิ้งชื่อดังของลอนดอน เป็นต้น
 
 
หากคุณอยากมอบของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคนพิเศษในช่วงเวลาแห่งความสุข ไม่ว่าจะเป็น คุณพ่อ-คุณแม่ คนรัก พี่น้อง ญาติ เพื่อนสนิท และคนที่คุณเคารพ Neal’s Yard Remedies พร้อมส่งต่อความรักและความห่วงใย ด้วยของขวัญสุดหรูที่ ก้าวล้ำนำเทรนด์ตั้งแต่ความเป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมออร์แกนิค ทุกผลิตภัณฑ์นำเข้าจากประเทศอังกฤษเป็น Limited Edition เพียงปีละครั้งเท่านั้น! พร้อมบรรจุภัณฑ์ส่งเสริมความยั่งยืนดีไซน์เรียบหรูสไตล์ผู้ดีอังกฤษ พร้อมให้คุณมอบความสุขและสุขใจที่ได้ร่วมปกป้องโลกไปกับเรา >> https://bit.ly/3dtLhsC