Be Inspired

6 ทิปส์ง่ายๆ Working from home อย่างไรให้ทั้ง ‘Happy’ และ ‘Healthy’

May 10,2021

 

แม้การทำงานอยู่บ้านหรือ Work from Home อาจจะทำให้คุณแอบขี้เกียจและชิลล์เกินไป บางคนอาจจะเผลอตามใจปากและน้ำหนักขึ้นอีกต่างหาก เรามี 6 ทิปส์ง่ายๆ ที่ใครก็ทำได้ขณะนั่งทำงานอยู่บ้าน พร้อมช่วยให้คุณมีความสุข สนุกกับงาน บาลานซ์ชีวิต และสุขภาพดีไม่มีลงพุงด้วยล่ะ

 

 

1. พักสายตามองหาธรรมชาติ

นั่งมองจอคอมพิวเตอร์นานๆ เป็นธรรมดาที่ดวงตาจะเหนื่อยล้าและคิดงานไม่ออก ลองพักสายตาด้วยการมองออกไปนอกหน้าต่าง อย่างการมองหาสีเขียวของต้นไม้หรือธรรมชาติจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย และถนอมสายตามากขึ้น ที่สำคัญควรหาเวลาเดินเล่นรับแสงแดดช่วงสิบโมงเช้าถึงบ่ายสามโมงราว 10-30 นาที ให้ร่างกายได้รับวิตามินดีและกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เหมือนที่ Neal’s Yard Remedies ปลูกสวนสมุนไพร ดอกไม้ และพืชออร์แกนิคภายใน Eco-factory เมืองดอร์เซ็ทท์ ประเทศอังกฤษ เพื่อให้พนักงานและลูกค้ารู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย และรื่นรมไปกับทุ่งดอกไม้รวมถึงสวนสมุนไพรเล็กๆ ของเรา 

 

 

2. ยิ่งขยับเท่ากับกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต 

แทนที่จะจดจ่อกับการนั่งทำงานมาราธอน แนะนำให้คุณลุกขึ้นเดินเล่นเบาๆ จะเดินขึ้นลงบันได แกว่งแขน และเคลื่อนไหวร่างกายทุกๆ ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและลดความเครียด ระหว่างนั่งทำงานพยายามให้เท้าทั้งสองข้างวางราบกับพื้น เว้นระยะห่างให้พอดีกับความกว้างของสะโพก และอย่านั่งหลังงอ วิธีนี้จะช่วยให้เลือดไหลเวียนในกระดูกเชิงกรานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการนั่งไขว่ห้าง สำคัญสุดควรสวมเสื้อผ้าหลวมๆ ไม่รัดกับรูปร่างจนเกินไป เพื่อช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น

 

 

3. นั่งทำงานถูกต้อง ป้องกันออฟฟิศซินโดรม

หลีกเลี่ยงการนั่งสมาธิระหว่างทำงาน เพราะจะทำให้เมื่อยมากกว่าเดิม 2 เท่า และตรวจสอบให้แน่ใจว่า หน้าจอคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับสายตาพอดี (กึ่งกลางของจออยู่ระดับสายตา) ดวงตาควรมองลงเล็กน้อย วางจอคอมพิวเตอร์ให้ห่างจากระยะสายตา และความยาวของช่วงแขนอย่างน้อย 20 นิ้ว แป้นคีย์บอร์ดควรอยู่ระดับข้อศอก ป้องกันไม่ให้ข้อมือและไหล่ยกขึ้นเหมือนคนนั่งยกไหล่ตลอดเวลา จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยคอ บ่า ไหล่ หรือที่เรียกว่า “ออฟฟิศซินโดรม” ไงล่ะ

 

 

4. บูสต์พลังบวกด้วยโฮมออฟฟิศสวยๆ สไตล์คุณ

จัดมุมเล็กๆ ในบ้านเป็นโฮมออฟฟิศสวยๆ สไตล์คุณ (แบบที่คุณไม่สามารถจะตกแต่งโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศได้ตามใจต้องการ) การมีพื้นที่ทำงานสวยๆ ที่คุณมีอิสระในการตกแต่งได้อย่างสนุกสนาน จะช่วยกระตุ้นให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ลองหารูปสถานที่ท่องเที่ยว ครอบครัว คนรัก งานศิลปะ หรือสิ่งของที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้คุณมีความสุขและช่วยบูสต์พลังบวกได้ด้วย

 

นอกจากนี้ ควรทำให้ความสำคัญกับ “แสงสว่าง” ระหว่างทำงาน จากการศึกษาคนที่ทำงานอยู่กับบ้านในช่วงของโรคระบาด ส่วนใหญ่มักจะทำงานในห้องที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ ส่งผลให้จิตใจขุ่นมัวและไม่สดชื่น เมื่อเทียบกับคนที่นั่งทำงานในที่มีแสงสว่างมากหรือหน้าต่าง ที่ช่วยให้อารมณ์ดี สดชื่น และมีพลังบวกมากกว่า อีกทั้งคนที่หยุดพักเพื่อรับแสงแดดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง 1-2 ชั่วโมงต่อวัน จะช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น ลดภาวะซึมเศร้า และคลายความวิตกกังวล เมื่อเทียบกับคนที่ใช้เวลานอกบ้านน้อยกว่า 30 นาทีต่อวัน

 

*Recommended: เพิ่มคุณภาพการนอนหลับให้ผ่อนคลาย และหลับสบายตลอดคืนด้วย Goodnight Pillow Mist สเปรย์ฉีดหมอน Best Seller เปี่ยมคุณค่าเอสเซนเชี่ยลออยล์จากลาเวนเดอร์ ออร์แกนิค ที่ดีที่สุดจากฝรั่งเศส ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า ช่วยให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลายรวดเร็ว หลับง่าย และส่งเสริมคุณภาพการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ >> https://bit.ly/3tbsI2A 

 

 

5. ค้นหาช่วงเวลาทำงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

เราต่างก็มีช่วงเวลาที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการ Work from Home นี่ล่ะเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้สังเกตตัวเองว่า สมองแล่นสุดๆ ช่วงไหนของวัน เช่น คุณอาจจะรู้สึกมีสมาธิและมีแรงบันดาลใจในตอนเช้า บางคนอาจจะหลังดื่มกาแฟสักแก้ว หรือบางคนอาจจะตื่นตัวช่วงบ่ายหลังได้พักสมอง ชั่วโมงการทำงานที่มีประสิทธิภาพมักเป็นเวลาที่คุณรู้สึกมีพลังและมองโลกในแง่ดีมากที่สุด การจัดตารางเวลาการทำงานของคุณจะช่วยให้คุณคิดบวกและทำงานได้อย่างมีประสิทธิผลมากขึ้น

 

 

6. ทำงานอยู่บ้านก็สวยได้และหุ่นดีขึ้นด้วย

ว่ากันว่า “คนเราจะดูแลคนอื่นไม่ได้ หากคุณไม่รู้จักดูแลตัวเองอย่างดีเสียก่อน” เพื่อให้คุณมองโลกในแง่ดี ไม่เครียด และมีความสุขในการทำงาน ไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพและรูปร่างของตัวเอง อย่างการนอนหลับให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงของหวาน ของมัน ของทอด และแอลกอฮอลล์ (อดไม่ไหวจริงๆ ให้พยายามลดปริมาณลง) ควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อรับมือกับความเครียดและช่วยให้รูปร่างดีอยู่เสมอ เช่นเดียวกับการนั่งสมาธิและเจริญสติ ขณะทำงาน ที่งานวิจัยหลายฉบับยืนยันว่า สามารถช่วยให้คุณรับมือกับความเครียดในชีวิตได้ดีขึ้น 

 

*Recommended: เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลาย รับมือกับความเครียด และช่วยให้ผิวพรรณเปล่งประกายดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ด้วยการหยด Frankincense Organic Essential Oil ของเราลงในดิฟฟิวเซอร์ กลิ่นหอมและละอองของแฟรงคินเซนส์ ออร์แกนิค ชื่อว่าเปี่ยมสารต้านอนุมูลอิสระอันทรงพลัง และช่วยบำรุงผิวพรรณไปในตัว >> https://bit.ly/33g6UrU 

 

ด้วย 6 เทคนิคง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกัน จะช่วยให้คุณมีความสุขและสุขภาพดีแม้วันที่ต้อง Work from Home ทั้งยังช่วยบูสต์พลังบวก สร้างแรงบันดาลใจ และปรนนิบัติผิวให้สวยอยู่เสมอ ด้วยผลิตภัณฑ์ความงามคุณภาพระดับโลกจาก Neal’s Yard Remedies ผู้นำผลิตภัณฑ์พรีเมียมออร์แกนิคยอดนิยมอันดับหนึ่งจากอังกฤษ