Be Inspired

Frankincense Community Outreach Campaign เมื่อ “ไข่มุกอำพันแห่งความงาม” ต้องได้รับการปกป้องจากมนุษย์

Jan 13,2022

 

“เราภูมิใจที่เป็นผู้ก่อตั้งโปรเจ็คต์สำคัญในการปกป้องผลึกกำยานสีทอง ‘แฟรงคินเซนส์’ ในโอมาน ผ่านการให้องค์ความรู้ในการเพาะปลูก เก็บเกี่ยว ดูแล และส่งเสริมความยั่งยืนของต้นไม้ที่เปรียบเสมือนอัญมณีแห่งทะเลทรายอันล้ำค่า” ซูซาน เคอร์ติส Natural Health Director and Ingredient Pioneer for Neal’s Yard Remedies

 



          ‘แฟรงคินเซนส์’ เป็นส่วนผสมระดับเอกสิทธิ์ของ Neal’s Yard Remedies ผู้นำสกินแคร์พรีเมียมออร์แกนิคจากอังกฤษ ที่ได้จากพืชออร์แกนิคล้ำค่าจากโอมาน ผลึกกำยานสีอำพันเกิดจากต้นไม้ที่เรียกว่า Boswellia ที่เติบโตท่ามกลางความแห้งแล้งของทะเลทราย ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น “ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์” ที่ชาวโอมานหวงแหน เชื่อกันว่า แฟรงคินเซนส์เป็นหนึ่งในของศักดิ์สิทธิ์ 3 อย่างที่สาวกถวายให้แก่พระเยซูในวันประสูติกาล แล้วยังเป็นหนึ่งในเคล็ดลับความงามของพระนางคลีโอพัตรเมื่อกว่าพันปีก่อน

 

           ด้วยเห็นคุณค่าของผลึกกำยานสีอำพันที่เปรียบเสมือน “อัญมณีแห่งทะเลทราย” ซึ่งเริ่มหายากมากขึ้นทุกวัน ทั้งยังถูกทำร้ายจากผู้คนที่เก็บเกี่ยวผลผลิตมากเกินจำเป็นผ่านกรรมวิธีที่ส่งผลกระทบต่อต้นไม้อย่างมาก เราจึงริเริ่มโปรเจ็คต์อนุรักษ์ต้น Boswellia ในโอมาน เพื่อให้ความรู้ในการเพาะปลูก เก็บเกี่ยว และส่งเสริมความยั่งยืนของแหล่งเพาะปลูกแฟรงคินเซนส์ที่ดีที่สุดในโลก ผ่านโปรจ็คต์พิเศษที่เรียกว่า “Frankincense Community”



 

A Hero Worth Treasuring

แฟรงคินเซนส์ (Frankincense) ได้ชื่อว่า “ไข่มุกอำพันแห่งความงาม” ที่มีคุณสมบัติเด่นด้านความผ่อนคลายและคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวได้อย่างดีเยี่ยม แฟรงคินเซนส์ยังปรากฎในหลายวัฒนธรรมทั่วโลกตั้งแต่ก่อนคริสตกาล อียิปต์โบราณ และการประสูติกาลของพระเยซู ทำให้มันเป็นผลึกกำยานล้ำค่าและคุ้มค่าที่จะปกป้องพืชชนิดนี้ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของ Neal’s Yard Remedies นับตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์ขึ้นเมื่อปี 1981 ในมุมที่เงียบสงบของโคเวนท์ การ์เดนท์ (Covent Garden) ที่กลายเป็นย่านช้อปปิ้งสุดฮิปของลอนดอนในปัจจุบัน


 

        โปรเจ็คต์แฟรงคินเซนส์ของเราจึงเริ่มต้นขึ้น เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาเก่าแก่ในการเก็บเกี่ยวแฟรงคินเซนส์ที่ได้จากต้น Boswellia อย่างพิถีพิถัน ผ่านการใช้เครื่องมือโบราณกรีดเบาๆ บนเปลือกไม้ เพื่อให้ของเหลวสีขาวขุ่นลักษณะคล้ายน้ำนมไหลออกมาแล้วปล่อยให้แข็งตัวตามธรรมชาติราว 14 วัน จนกลายเป็นผลึกกำยานสีอำพันหรือที่ชนพื้นเมืองเรียกว่า ‘ไข่มุก’ จากนั้นจะนำเข้าสู่กระบวนการกลั่นบริสุทธิ์เพื่อสกัดเอสเซนเชียลออยล์แท้ 100% ที่ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมบำบัดและผ่อนคลายความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เราได้ทำงานร่วมกับนักวิจัย นักศึกษา ชุมชน และกลุ่มคนที่สนใจในพันธุ์พืชโบราณชนิดนี้ เพื่อส่งเสริมการปลูกต้นกล้า Boswellia ด้วยวิถีออร์แกนิคอย่างแท้จริง ต้นไม้แห่งชีวิตนี้ยังหล่อเลี้ยงและสร้างรายได้ให้ชนพื้นเมืองที่เก็บเกี่ยวผลึกกำยานอันล้ำค่าให้กับเรา อีกทั้งเรายังมุ่งมั่นที่จะปกป้องอนาคตของแฟรงคินเซนส์ เพื่อความยั่งยืนและปลูกฝังแนวคิดในการอนุรักษ์ต้น Boswellia ให้คนรุ่นต่อๆ ไป


         เรายังร่วมมือกับสมาคมสิ่งแวดล้อมแห่งโอมาน (Environment Society of Oman หรือ ESO) ส่งเสริมการเพาะปลูกต้น Boswellia ในรัฐสุลต่าน ผ่านการแจกจ่ายต้นกล้า 500 ต้นให้เกษตรกรในท้องถิ่น นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ด้วยวิธีการนี้จะเพิ่มจำนวนต้น Boswellia ภายในเวลาไม่กี่เดือนและเติบโตเป็นพืชเศรษฐกิจในอนาคต 

 

          ซูซาน เคอร์ติส Natural Health Director and Ingredient Pioneer ของ Neal’s Yard Remedies กล่าวว่า “เราทำงานร่วมกับชนพื้นเมืองในโอมาน เพื่อช่วยกันปกป้องกันต้น Boswellia ในการเก็บเกี่ยวแฟรงคินเซนส์อย่างรู้คุณค่า ในแบบที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืนในเวลาเดียวกัน โอมานได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่า พวกเขาเป็นผู้นำที่ดีในการเกษตรเพื่อความยั่งยืน เรายังร่วมมือกับ ESO เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม” สอดคล้องกับแนวคิดของ ดร.ฮาเหม็ด อัล เกลานี Community Outreach Manager ของ ESO ที่กล่าวว่า “Boswellia เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เนื่องจากการเก็บเกี่ยวที่มากเกินจำเป็นและขาดความรู้ความเข้าใจใจการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่ถูกต้อง รวมถึงการเลี้ยงปศุสัตว์และแมลงศัตรูพืช เราจึงมุ่งมั่นที่จะสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาเหล่านี้ที่ส่งผลกระทบต่ออนาคตของพันธุ์พืชโบราณ ซึ่งเป็นเสมือนเอกลักษณ์ของโอมาน เรายังปลูกฝังแนวคิดในการอนุรักษและเล็งเห็นคุณค่าแก่ชาวชุมชนอีกด้วย”

 



 

สัมผัสที่สุดแห่งความอ่อนเยาว์ที่ได้จาก “แฟรงคินเซนส์” ที่ดีที่สุดในโลกแห่งโอมาน ด้วยผลิตภัณฑ์สุดหรูในคอลเล็กชั่นลดเลือนริ้วรอยที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็น บำรุงและปกป้องผิวหน้าก่อนเกิดริ้วรอยด้วย Rejuvenating Frankincense ลดเลือนริ้วรอยและสัญญาณแรกแห่งวัยด้วย Frankincense Intense Age-Defying พร้อมลดเลือนริ้วรอย ร่องลึก คืนความกระชับ ปรับผิวหน้าให้เรียบเนียนอ่อนเยาว์ด้วย Frankincense Intense Lift