Be Inspired

ทำความรู้จัก “ฮอร์โมน” เคล็ดลับผิวอ่อนเยาว์และสุขภาพดีอยู่เสมอ

Feb 21,2022

 

          เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานลื่นไหลตามปกติและให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ฮอร์โมนถึงกว่า 50 ชนิดจึงต้องขยันขันแข็งอยู่ตลอดเวลา ราวกับคนที่ทำงานต่อเนื่องไม่เคยหยุดพักและไม่มีวันลาพักร้อน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากฮอร์โมนบางชนิดจะแอบอู้งานหรือสับสนกันบ้าง ส่งผลให้เรามีอาการหลง ๆ ลืม ๆ เป็นสิว ผิวหมองคล้ำ วิตกกังวล นอนไม่หลับหรือหลับยาก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย น้ำหนักขึ้น ปวดศีรษะ ฯลฯ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มักจะได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนเป็นประจำทุกเดือน 

          ผู้เชี่ยวชาญฯ ของ Neal’s Yard Remedies ผู้นำผลิตภัณฑ์พรีเมียมออร์แกนิคยอดนิยมอันดับหนึ่งจากอังกฤษ มีเคล็ดลับง่าย ๆ ด้วยวิธีธรรมชาติ ที่จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้ทำงานตามปกติ เหมือนได้หยุดพักร้อนไปนอนเล่นริมชายหาด หรือจิบน้ำชาสวย ๆ ยามบ่ายในกรุงปารีส เพราะเมื่อฮอร์โมนสมดุลจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และมีความสุขกับการใช้ชีวิตในแต่ละวันได้ตามต้องการ  

 

 

 

“ฮอร์โมน” ทำงานอย่างไร? ถึงได้แปรปรวนง่ายจัง 

          ฮอร์โมน (Hormone) เป็นสารเคมีที่ชาญฉลาด สร้างขึ้นจากกลุ่มเซลล์ในต่อมไร้ท่อ (endocrine gland) มีหน้าที่ควบคุมระบบการทำงานหลายอย่างของร่างกาย ด้วยการส่งข้อความผ่านกระแสเลือดเพื่อคอยกระตุ้นหรือยับยั้งกระบวนการต่าง ๆ ภายในเซลล์ รวมถึงสื่อสารกับอวัยวะเป้าหมายหรืออวัยวะที่มีตัวรับสัญญาณของฮอร์โมนชนิดนั้นเพื่อให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งบางครั้งร่างกายก็ผลิตฮอร์โมนมากหรือน้อยเกินไปจึงเข้าสู่สภาวะไม่สมดุล ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า วิตกกังวล น้ำหนักขึ้น กระสับกระส่าย หรือไวต่ออากาศร้อนและเย็น เป็นต้น 

          อย่างไรก็ดี ฮอร์โมนก็เหมือนคนเซนซิทีฟและอ่อนไหวง่ายเช่นกัน หากได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยสะสมต่าง ๆ อย่างการนอนหลับ ความวิตกกังวล ความเครียด การรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมและการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง ทางที่ดีเราควรใส่ใจปัจจัยต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนออกมาในปริมาณเหมาะสม คุณจะได้จัดการกับอารมณ์แปรปรวนและใช้ชีวิตได้อย่างแฮปปี้มากขึ้น

 

 

รับมืออย่างไรเมื่อ “ฮอร์โมน” ไม่สมดุล?

  ความที่ฮอร์โมนมักจะทำงานผิดปกติตามธรรมชาติ โดยเฉพาะฮอร์โมนบางชนิดในผู้หญิง เช่น “เอสโตรเจน” ที่ขึ้น-ลงระหว่างรอบเดือนหรือระหว่างตั้งครรภ์ ทำให้คุณอารมณ์แปรปรวนวันละหลายสิบรอบจนใคร ๆ ก็ไม่กล้าเข้าใกล้ในช่วงนั้นของเดือน ซึ่งจริง ๆ แล้วภาวะฮอร์โมนไม่สมดุลสามารถส่งผลกระทบได้กับทุกเพศและทุกวัย ทั้งยังส่งผลต่อสภาวะอารมณ์แปรปรวน น้ำหนักตัว ผิวพรรณ และเส้นผมของคนเราอีกด้วย

          วิธีสังเกตตัวเองเบื้องต้นหากร่างกายเข้าสู่โหมด “ฮอร์โมนแปรปรวน” ในที่นี้เราจะขอแบ่งเคล็ดลับในการรับมือกับฮอร์โมนไม่สมดุลง่าย ๆ ตามสภาวะที่คุณกำลังประสบอยู่ นั่นคือ

 

1. นอนไม่หลับหรือหลับยาก: หากคุณมีอาการนอนไม่หลับหรือหลับ ๆ ตื่น ๆ ให้สังเกตว่า ช่วงนั้นคุณเครียดกับงานหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเกินไปหรือเปล่า? วิธีปรับสมดุลฮอร์โมนอยู่ที่การเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลา เรามีผู้ช่วยที่จะทำให้หลับสบายและหลับง่ายขึ้นคือ Beauty Sleep Concentrate, Beauty Sleep Foaming Bath, Beauty Sleep Shower Oil >> https://bit.ly/3BitWyF 

 

2. เมนูปรับสมดุลฮอร์โมน: สาว ๆ ที่มีอาการผมร่วง ประจำเดือนมาไม่ปกติ หงุดหงิดง่าย และมีริ้วรอยก่อยวัย นักโภชนาการแนะนำให้รับประทานอาหารปรับสมดุลฮอร์โมนที่มีเอสโตรเจนสูง ได้แก่ น้ำมะพร้าว งา เต้าหู้ องุ่น และลูกพรุน โดยเฉพาะผลไม้ทั้งสองชนิดที่นอกจากจะช่วยสร้างสมดุลฮอร์โมน ทั้งยังช่วยบำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง และรบบขับถ่ายดีขึ้นเพราะมีไฟเบอร์สูงนั่นเอง

 

3. ผ่อนคลายด้วยน้ำมันหอมระเหย: เรามักจะมองข้ามความวิตกกังวลและความเครียด ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการทำงานของฮอร์โมนอย่างมาก โดยเฉพาะผู้หญิงที่มักจะวิตกกังวลและเหนื่อยล้ากับเรื่องวุ่นวายรอบตัว เรามีผู้ช่วยสุดเริดที่จะปรับสมดุลฮอร์โมน คลายความเครียด วิตกกังวล และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นคือ Aromatherapy Blend-Clam, Focus และ Women's Balance น้ำมันหอมระเหยออร์แกนิค จากส่วนผสมหายากทั่วทุกมุมโลก ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน อารมณ์ และร่างกายได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ >> https://bit.ly/3sBkBhC 

 

4. จิบชายามบ่าย: อีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ในระหว่างวัน คือการแบ่งช่วงเวลา ‘me time’  หรือการให้เวลาตัวเองได้ผ่อนคลายสักเล็กน้อย ด้วยการจิบชามินท์ ชาคามายล์ หรือลาเวนเดอร์ยามบ่ายให้สมองผ่อนคลาย แล้วหาเวลานั่งสมาธิสัก 5-10 นาที ให้สมองปลอดโปร่งและช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น 

 

5. แช่เท้าในน้ำอุ่น: แช่เท้าในน้ำอุ่นก่อนนอนให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายขึ้น อย่าลืมผสมเกลือลงไปเล็กน้อย หยดน้ำมันหอมระเหย ของเราลงไปเพิ่มความผ่อนคลายคูณสอง รวมถึงดื่มน้ำมาก ๆ รับประทานอาหารที่หลากหลายและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังกายเป็นประจำ และอย่านอนดึก เพื่อสร้างนิสัยที่ดีและปรับสมดุลฮอร์โมนให้ดีขึ้นตามธรรมชาติ

 

          เมื่อฮอร์โมนสมดุลหรือทำงานได้ตามปกติ สุขภาพของเราจะดีขึ้น ระบบขับถ่ายมีประสิทธิภาพ ร่างกายขจัดของเสียได้ดี ผิวพรรณก็จะเปล่งประกายและดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ