Be Inspired

7 เคล็ดลับปรับสมดุลการนอนอย่างมีคุณภาพ ด้วยวิถีธรรมชาติบำบัดสไตล์สาวออร์แกนิค

Mar 18,2022

         

          เราต่างก็รู้ดีว่า การนอนหลับให้เพียงพอสำคัญต่อสุขภาพและความสวยงามเพียงไร แต่กลับไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับคนที่มีความเครียด วิตกกังวล เจ็บป่วย หรือหลับยากเป็นทุน ซึ่งคงไม่ดีแน่หากคุณต้องพึ่งยานอนหลับหรือหาวิธีบำบัดด้วยสารเคมีต่าง ๆ เป็นประจำ เรามีเคล็ดลับดี ๆ จากผู้เชี่ยวชาญของ Neal’s Yard Remedies ผู้นำสกินแคร์พรีเมียมออร์แกนิคยอดนิยมอันดับหนึ่งจากอังกฤษ มาฝาก ให้ค่ำคืนนี้คุณหลับสบายและรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่ารับเช้าวันใหม่ ด้วยรอยยิ้มสดใสและผิวโกลว์สวยสุดพลัง


7 เคล็ดลับหลับสบายอย่างเป็นธรรมชาติ

           แม้คุณจะตั้งเป้าหมายในการนอนหลับให้เพียงพอประมาณ 7-9 ชั่วโมงทุกคืน แต่สังเกตมั้ยคะว่า ยิ่งคุณกดดันตัวเองหรือพยายามนอนให้หลับก็อาจเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการนอนหลับมากขึ้น ส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับหรือหลับยาก ซึ่งแน่นอนว่า หากนอนหลับไม่เต็มอิ่มหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ คุณมักจะตื่นมารับมือกับอาการง่วงเหงาหาวนอน ขี้เกียจ หงุดหงิด หรือรู้สึกไม่สดชื่นกระปรี้กระเปร่าตลอดวัน ผู้เชี่ยวชาญฯ ของเรามี 7 เคล็ดลับหลับสบายด้วยวิถีธรรมชาติบำบัด เพื่อให้คุณผ่อนคลาย หลับสบาย และปรับสมดุลร่างกายก่อนเข้านอน

 


1. จิบชาอุ่น ๆ ก่อนนอน

ก่อนเข้านอนคืนนี้ ผู้เชี่ยวชาญฯ แนะนำให้จิบชาสมุนไพรอุ่น ๆ สักแก้ว เช่น คาโมมายล์, ลาเวนเดอร์, ชาเขียว (ไม่มีคาเฟอีน), เปปเปอร์มินท์, วาเลอเรียน เป็นต้น เพื่อปรับสมดุลร่างกายและจิตใจให้รู้สึกผ่อนคลายอย่างรวดเร็ว การจิบชาอุ่น ๆ ยังช่วยดับกระหายและรีเซ็ตร่างกายและจิตใจให้พร้อมสำหรับการพักผ่อนยามค่ำคืน

 

 

2. อาบน้ำอุ่นปรับสมดุลจิตใจ

แม้ซัมเมอร์จะเป็นช่วงเวลาที่คุณอยากอาบน้ำเย็นวันละหลาย ๆ ครั้ง แต่ทราบมั้ยว่า การอาบน้ำอุ่นที่อุณหภูมิราว 27-37 องศาฯ จะช่วยให้ร่างกายเข้าสู่โหมดผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต บรรเทาอาการมือเท้าเย็น และช่วยกระตุ้นการขับของเสียออกจากร่างกายได้ดีขึ้น ตรงกันข้ามกับการอาบน้ำเย็นที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นตื่นตัว 

หากคุณมีอ่างอาบน้ำที่บ้านแนะนำให้เพลิดเพลินกับการแช่น้ำอุ่นราว 10-15 นาที ให้ร่างกายทุกส่วนได้ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อคลายความตึง จากการศึกษาพบว่า การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนสามารถปรับเปลี่ยนคุณภาพการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความรู้สึกเคลิบเคลิ้ม เพราะน้ำอุ่นไม่เพียงทำให้ร่างกายผ่อนคลาย แต่อุณหภูมิที่ลดลงหลังอาบน้ำยังช่วยให้การนอนหลับดีขึ้นเช่นกัน


Tips: 

  • ยกระดับความผ่อนคลายให้มากขึ้นด้วย Beauty Sleep Foaming Bath ทำความสะอาดผิวกายหรือผสมลงในอ่างอาบน้ำก็ได้เช่นกันค่ะ กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยออร์แกนิคจากอิลัง อิลัง แพทชูลี่ และแคลรี่เซจ จะทำงานร่วมกันเพื่อส่งพลังให้รู้สึกผ่อนคลาย พร้อมปลดปล่อยความเหนื่อยล้าจากวันหนัก ๆ ให้ไหลไปกับสายน้ำอุ่นที่อาบชุ่มทั่วเรือนร่าง 
  • หากอยากผ่อนคลายคูณสอง แนะนำให้ปิดไฟ จุดเทียนไว้รอบ ๆ อ่างอาบน้ำ ฟังเพลงเบา ๆ หลับตา แล้วปล่อยให้ความอุ่นสบายของน้ำช่วยคลายความกังวลออกไป 
  • สำหรับคนที่มีผิวแห้งมาก แนะนำให้ทำความสะอาดผิวกายด้วย Beauty Sleep Shower Oil ออยล์ทำความสะอาดผิวกายที่ผู้เชี่ยวชาญฯ ของเรา เบลนด์ขึ้นเป็นพิเศษจากน้ำมันหอมระเหยออร์แกนิคนานาชนิด ให้กลิ่นหอมปลอบประโลมจิตใจให้ผ่อนคลาย ผสานพลังแห่งฟื้นฟูผิวด้วยน้ำมันสวีทอัลมอนด์เข้มข้น ช่วยบำรุงผิวกายให้ชุ่มชื่น เรียบเนียน เนื้อออยล์จะเปลี่ยนเป็นฟองนมนุ่มละมุนหลังสัมผัสกับน้ำ เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายและให้ผิวสุขภาพดีล้ำลึก

 


3. ผ่อนคลายใน 5 นาทีด้วยการนวดบำบัด

หลายคนชื่นชอบการนวดเท้าหรือนวดอโรมาให้ผ่อนคลาย เพราะการนวดช่วยให้หลับสบายและคลายความตึงล้าของกล้ามเนื้อได้อย่างดี แต่หากไม่มีเวลาไปเข้าสปาก็สามารถนวดตัวเองง่าย ๆ ใน 5 นาที ด้วยการทาครีมบำรุงผิวกายที่มีกลิ่นหอมผ่อนคลายอย่าง Beauty Sleep Body Butter นวดเบา ๆ ให้ทั่วเรือนร่าง เน้นบริเวณนิ้วมือ ฝ่ามือ นิ้วเท้า และฝ่าเท้า การนวดตัวเองก่อนเข้านอนเป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการคลายความตึงเครียด ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เรียบเนียน ชุ่มชื่น และตื่นมาพบผิวเปล่งประกายในเช้าวันใหม่ 

 


4. หลับสบายด้วยศาสตร์อโรมาเธอราปี

หนึ่งในเคล็ดลับปรับสมดุลการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ที่ผู้เชี่ยวชาญฯ แนะนำคือ “Aromatherapy” หรือศาสตร์กลิ่นหอมบำบัด กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยออร์แกนิค (Organic Essential Oil) จะช่วยปรับสมดุลร่างกายและจิตใจให้เข้าสู่โหมดผ่อนคลายได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังเป็นวิถีความงามแบบองค์รวมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน

Tips: หยดน้ำมันหอมระเหยออร์แกนิคกลิ่นที่ชื่นชอบลงในดิฟฟิวเซอร์ เราแนะนำ Lavender Organic Essential Oil เพิ่มความรู้สึกผ่อนคลายและหลับสบายตลอดคืน เพียงหลับตา สูดลมหายใจเข้าลึก ๆ ให้กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ฝรั่งเศสปลอบประโลมจิตใจของคุณ

 


5. ทำสมาธิ 5 นาทีก่อนนอน

การนั่งสมาธิเพียง 5 นาทีก่อนเข้านอน นอกจากจะช่วยคลายความวิตกกังวล ความเครียด แล้วยังช่วยให้คุณเชื่อมต่อกับตัวตนภายในจิตใจได้อย่างดี ก่อนนอนคืนนี้ผู้เชี่ยวชาญฯ แนะนำให้ฝึกเทคนิคการหายใจง่าย ๆ เพื่อให้สมองปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย และมีแรงบันดาลใจดี ๆ ในการดำเนินชีวิตมากขึ้น ดังนี้

  • หามุมสงบบนเตียงหรือเบาะนุ่ม ๆ 
  • นั่งหลังตรง หลับตา 
  • หายใจเข้า-ออกลึก ๆ 2-3 ครั้ง เน้นการหายใจเข้าทางจมูกและหายใจออกทางปาก
  • สังเกตจังหวะการหายใจที่เป็นธรรมชาติของตัวเอง 
  • ทุกครั้งที่คุณรู้สึกว่าความคิดล่องลอย ให้กลับมาโฟกัสที่ลมหายใจอีกครั้ง
  • ทำสมาธิประมาณ 5 นาที หรือนานกว่านั้นหากคุณต้องการ
  • เมื่อคุณพร้อมที่จะลืมตาและออกจากสมาธิ ให้ดึงสติกลับมาอยู่ที่ร่างกายของตัวเอง 
  • ให้เวลาตัวเองสัก 2-3 นาที จากนั้นค่อย ๆ ลืมตาขึ้น เท่านี้คุณพร้อมเข้านอนแล้วล่ะ

 

Tips: จุดเทียนหอมหรือหยดน้ำมันหอมระเหยออร์แกนิคกลิ่น Lavender Organic Essential Oil ลงในดิฟฟิวเซอร์ เพื่อให้กลิ่นหอมผ่อนคลายช่วยให้จิตใจสงบ มีสมาธิ และหลับสบายมากขึ้น 


 

6. วางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 1 ชั่วโมงก่อนนอน

แม้การสไลด์นิ้วดูโซเชี่ยลฯ หรือซีรี่ส์ก่อนนอนจะมีแรงดึงดูดมากกว่าการอ่านหนังสือ แต่แสงสีฟ้า (Blue Light) จากสมาร์ทโฟนจะรบกวนการนอนหลับและกระตุ้นให้สมองตื่นตัว ซึ่งส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนของคุณอย่างมาก เพราะแสงสีฟ้าจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว แทนที่จะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยให้รู้สึกง่วงนอน ดังนั้น เพื่อให้นอนหลับฝันดีควรวางสมาร์ทโฟนสัก 1 ชั่วโมงก่อนนอน หาหนังสือดี ๆ สักเล่มอ่าน เพื่อปรับโหมดร่างกายให้รู้สึกผ่อนคลาย จากนั้นปิดไฟให้มืดสนิทและปิดการแจ้งเตือนของสมาร์ทโฟนอย่างให้มีเสียงหรือแสงใด ๆ รบกวนการนอนตลอดคืน

 


7. สเปรย์ฉีดหมอนช่วยให้หลับสบาย

อีกหนึ่งเคล็ดลับหลับสบายที่ผู้เชี่ยวชาญฯ แนะนำคือ Goodnight Pillow Mist สเปรย์ฉีดหมอนที่มีส่วนผสมของลาเวนเดอร์ออร์แกนิคจากฝรั่งเศส หญ้าแฝก และน้ำมันหอมระเหยจากส้มแมนดาริน ช่วยเพิ่มความผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ อ้างอิงจากผู้ใช้จริงประมาณ 70% (จากการทำแบบสำรวจของเรา) พบว่า สเปรย์ฉีดหมอนตัวนี้ช่วยให้หลับสบายตลอดคืนและหลับเร็วขึ้น

Tips: “หมอน” เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยให้คุณหลับสบายขึ้น หากหมอนแบนเกินไปหรือเสื่อมสภาพจะทำให้คุณหลับไม่สนิทหรือปวดคอได้ด้วย คงถึงเวลาแล้วที่คุณอาจจะต้องลงทุนเปลี่ยนหมอนใบใหม่เพื่อช่วยให้หลับสบายขึ้น


          ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับปรับสมดุลการนอนหลับด้วยวิถีธรรมชาติบำบัด เพราะการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอจะช่วยให้คุณตื่นมาเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่า อารมณ์ดี มีสมาธิในการเรียนหรือการทำงาน และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นด้วย