Be Inspired

7 เคล็ดลับ ‘ดูแลผิวหน้าหนาว’ บำรุงถูกวิธีเพื่อผิวสวย สุขภาพดี ไม่มีริ้วรอย!

Oct 14,2020

 

‘ปลายฝนต้นหนาว’ เป็นช่วงเวลาเหมาะสมหากคุณจะเตรียมผิวให้พร้อมเผชิญลมหนาวได้อย่างมั่นใจ ไม่เพียงแค่การเลือกเสื้อผ้าให้เข้ากับฤดูกาลหรือเตรียมปาร์ตี้สุดพลัง ผิวพรรณก็ต้องการสกินแคร์และเปลี่ยนขั้นตอนการบำรุงผิวให้เข้ากับฤดูกาลเช่นกัน เพราะหากบำรุงผิวหน้าผิดวิธีแล้วล่ะก็ ผิวจะเสียความชุ่มชื่น แห้งกร้าน หมองคล้ำ และมีริ้วรอยร่องลึกมากขึ้น เรามี 7 เคล็ดลับช่วยดูแลผิวหน้าหนาวให้สวย สุขภาพดี บอกลาริ้วรอยร่องลึก และผิวแห้งกร้านได้อย่างเพอร์เฟ็กต์ 


รู้หรือไม่ว่า คนส่วนใหญ่มักจะยึดติดกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบเดิม แม้อากาศจะเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล แต่คนที่ใช้ไวท์เทนนิ่งก็ยังคงเลือกซื้อไวท์เทนนิ่งเสมอ แม้คุณจะไม่ได้รู้สึกว่าอากาศหนาวจัดหรือหิมะตกเหมือนเมืองหนาว แต่การดูแลผิวหน้าหนาวก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ยิ่งช่วงปลายฝนต้นหนาวอย่างนี้ เป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ควรเตรียมผิวให้พร้อมรับอากาศแห้งและลมหนาว เพื่อผิวสวย ชุ่มชื่น กระจ่างใส และผิวอ่อนเยาว์ 

แต่ก่อนจะเข้าสู่เคล็ดลับการดูแลผิวหน้าหนาวอย่างถูกวิธี เรามีงานวิจัยของ Dr. Nyla Raja หนึ่งในแพทย์ผิวหนังที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของอังกฤษ และผู้เชี่ยวชาญเรื่องผิวพรรณ รวบรวม 5 ความเข้าใจผิดที่คนส่วนใหญ่มักจะทำเป็นกิจวัตรในการบำรุงผิวช่วงเปลี่ยนฤดู พร้อมแนะนำเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าหนาวที่เหมาะกับผิวของคุณ
 

 
 
1. จะฤดูไหนก็ไม่ปันใจจาก ‘โฟมล้างหน้า’  
 
รู้มั้ยว่า ‘โฟมล้างหน้า’ (Foaming Cleanser) มีปริมาณฟองมากกว่าเนื้อโลชั่นหรือเจลล้างหน้าทั่วไป ทั้งยังดึงน้ำมันตามธรรมชาติของผิว จึงทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ดร. ไนลา อธิบายว่า "หลายคนมักเชื่อมโยงความรู้สึก 'สะอาด' กับผิวแห้งตึง เมื่อลองเอานิ้วถูเบา ๆ จะได้ยินเสียงเอี๊ยด ๆ หลังล้างหน้า นั่นหมายความว่าคุณกำลังขจัดน้ำมันตามธรรมชาติของผิว ซึ่งทำหน้าที่เก็บรักษาความชุ่มชื่นไว้ในชั้นผิว ทั้งยังกระตุ้นให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น และเร่งการผลิตน้ำมันส่วนเกินมากขึ้น ผิวจึงมันเยิ้ม และเมคอัพไม่ติดผิว”

* Recommended: เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างหน้า เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมสังเคราะห์ พาราเบนส์ พาทาเลตส์ SLS สารเคมีอันตราย และปิโตรเลียมเจลลี่
 
 
 
 
2. แค่ ‘ครีมเนื้อบางเบา’ ก็พอแล้วสำหรับเมืองไทย
 
คงไม่แปลกหากคุณจะต้องการโลชั่นสูตรเบาสบายผิวในช่วงซัมเมอร์ แต่ ดร. ไนลา ยืนยันว่า แม้จะอยู่ในภูมิประเทศเขตร้อนชื้นคุณก็ต้องเปลี่ยนมาใช้ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เข้มข้น “เพราะอากาศหนาวจะส่งให้ผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำมากขึ้น ยิ่งวันไหนที่คุณเจอลมแรง แสงแดด มลภาวะ และฝุ่นละออง จะทำให้เกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติสูญเสียความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื่น ผิวจึงแห้งกร้านและเสียสมดุลน้ำมันตามธรรมชาติ บางคนผิวจะแห้งกร้าน หรือผิวมันเยิ้มระหว่างวัน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคสะเก็ดเงินและโรคผิวหนังต่าง ๆ จะต้องเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวมากเป็นพิเศษ เพื่อลดอาการอักเสบและแสบแดงของผิว"
 
* Recommended: เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าเข้มข้นจากออร์แกนิก ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวอย่างมีประสิทธิภาพ

 
 
 
3. หน้าหนาวไม่ต้องใช้ ‘ครีมกันแดด’ ก็ได้จริงมั้ย?
 
มีปัจจัยหลัก 3 ประการ ที่ทำให้เซลล์ผิวเสื่อมชรา และหน้าแก่ก่อนวัย ได้แก่ แสงแดด น้ำตาล และมลภาวะ โดยเฉพาะ ‘แสงแดด’ ที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกโหวตให้เป็นอันดับหนึ่ง หลายคนจึงแนะนำให้ปกป้องผิวด้วยครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของ SPF30 ขึ้นไปในทุกฤดูกาลและทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน แม้จะตรงกันข้ามกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ที่มองว่า หน้าหนาวแสงแดดไม่แรงเท่าหน้าร้อนหรอก “แม้แต่แสงไฟในสำนักงาน จอมือถือ และคอมพิวเตอร์ ก็อาจเป็นอันตรายต่อผิวพรรณได้เช่นกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญคือคุณต้องแน่ใจว่าผิวได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่ด้วยการป้องกันแสง UVA, UVB และรังสีอินฟราเรด" ดร. ไนล่า กล่าว
 
* Recommended: เลือกครีมกันแดดหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ SPF ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด
 
 
 

4. อากาศเย็นกำลังดี ผิวไม่มีหมองคล้ำ หรือจุดด่างดำกวนใจ
 
หลายคนมักจะคิดว่า ฤดูร้อนทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ และจุดด่างดำบนใบหน้า แม้ความเชื่อนี้จะถูกต้อง แต่จริง ๆ แล้วแสงแดดทำหน้าที่กระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินในผิว ทำให้ผิวเกิดจุดสีน้ำตาลสะสมลึกถึงผิวชั้นใน ก่อนจะค่อย ๆ ดันขึ้นมาบนผิวชั้นนอกจนคุณสังเกตได้ เมื่อผิวถูกทำร้ายจากแสงแดด สภาพอากาศ มลภาวะ และอายุที่เพิ่มขึ้น จุดสีน้ำตาลเล็ก ๆ จะเริ่มเข้มขึ้นจนกลายเป็นจุดด่างดำ รวมถึงผิวจะหมองคล้ำมากขึ้น ถึงจุดนั้นต่อให้คุณเมคอัพจัดเต็มแค่ไหนผิวก็ไม่เปล่งประกายเท่าที่ควร 
 
* Recommended: เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสูตรเพิ่มความกระจ่างใส ด้วยส่วนผสมของพืชออร์แกนิก
 
 
 

5. ปาร์ตี้สุดพลังรับปลายปี โตแล้วจะกินอะไรก็ได้!
 
ปลายปีเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง และการพบปะเพื่อนฝูงให้ผ่อนคลายสบายใจ หลังจากที่เหนื่อยกับงานหนักมาตลอดทั้งปี ถึงช่วงนี้คุณจะปาร์ตี้สุดพลังและกินอาหารตามใจปากแค่ไหนก็ไม่ผิด แต่ถ้าคุณอยากมีผิวสวยสุขภาพดีแล้วล่ะก็ คุณต้องใส่ใจเรื่องอาหารและเครื่องดื่มสักหน่อย วันไหนที่ดื่มแอลกอฮอลล์จัดควรดื่มน้ำเปล่ามากกว่า 2 ลิตร เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและช่วยให้ผิวขจัดของเสียตกค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรปรับเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ และเตือนตัวเองเสมอว่า น้ำตาล เบเกอรี่ ฟาสต์ฟู้ดแสนอร่อย เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัยและน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จะให้ดีคุณต้องสนุกกับชีวิต และผิวต้องไม่พังด้วยนะ
 
* Recommended: รับประทานผัก ผลไม้ อาหารคลีน และอาหารออร์แกนิก เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ

 
 
 
 
7 ขั้นตอน ‘ดูแลผิวหน้าหนาว’ เพื่อผิวสวย สุขภาพดี และผิวอ่อนเยาว์

 
 
 
Step 1: ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย ให้ผิวนุ่มละมุน ชุ่มชื่น กระจ่างใส
 
เพราะการล้างหน้าเป็นขั้นตอนแรกของการบำรุงผิว บวกกับฤดูหนาวผิวจะแห้งเป็นพิเศษ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นและสบู่ ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติ และไม่ควรอาบน้ำนานเกิน 10 นาที เราแนะนำให้ล้างหน้าด้วย Orange Flower Facial Wash ทำความสะอาดผิวหน้าล้ำลึก อ่อนโยนต่อผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย คืนความสดชื่นให้ผิวชุ่มชื่น นุ่มเนียน และไม่แห้งตึงหลังล้างหน้า จากนั้นให้อาบน้ำด้วย Soothing Bath Oil ให้ผิวผ่อนคลาย ชุ่มชื่น และนุ่มละมุนทั่วเรือนร่าง 

 
 
 
Step 2: คืนความชุ่มชื่นให้เส้นผมนุ่มสลวย เงางาม ไม่ชี้ฟู
 
ฤดูหนาวเป็นช่วงเวลาที่อากาศแห้งและมีไฟฟ้าสถิตสูง เส้นผมจึงแห้งกระด้าง ชี้ฟู และจัดทรงยาก ทางที่ดีควรบอกลาที่หนีบผมหรือหลีกเลี่ยงการไดร์ผมด้วยลมร้อน เพราะจะทำให้เส้นผมแห้งกรอบและเปราะบางมากขึ้น แนะนำให้สระผมแล้วนวดผมทุกครั้งด้วย Invigorating Seaweed Shampoo & Conditioner ช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมให้นุ่มลื่น เงางาม เส้นผมมีน้ำหนัก และจัดทรงง่าย ในวันหยุดหรือวันที่ผมแห้งมากควรเพิ่มการบำรุงด้วย Organic Argan Oil อาร์แกนออยล์เข้มข้น 100% ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้เส้นผม ผิวกาย และเล็บสวยเงางาม  

 
 
 
Step 3: บำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื่น สุขภาพดี ดุจผิวสวยในอุดมคติ
 
ฤดูหนาวผิวชุ่มชื่น นุ่มละมุน และกระจ่างใส ยังเป็นผิวสวยในอุดมคติสำหรับทุกคน แนะนำให้บำรุงผิวหน้าด้วย Rejuvenating Frankincense Facial Serum ซีรั่มบำรุงผิวหน้าให้เปล่งประกาย เรียบเนียน ริ้วรอยแลดูลดเลือน แล้วเพิ่มความชุ่มชื่นเข้มข้นด้วย Frankincense Hydrating Cream ครีมบำรุงผิวหน้าช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นนาน 24 ชั่วโมง พร้อมส่วนผสมเอกสิทธิ์อย่าง ‘แฟรงคินเซนส์’ ช่วยให้ผิวเรียบเนียน ริ้วรอยแลดูลดเลือน และผิวนุ่มน่าสัมผัส 

 
 
 
Step 4: อย่ามองข้ามริ้วรอยรอบดวงตา และริมฝีปากแห้งลอก
 
อีกหนึ่งขั้นตอนการบำรุงผิวที่จำเป็นสำหรับทุกเพศและทุกวัย คือการบำรุงผิวรอบดวงตาให้เรียบเนียน กระจ่างใส และลดเลือนริ้วรอย แนะนำให้บำรุงผิวด้วย Rejuvenating Frankincense Eye & Lip Serum ซีรั่มฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ให้รอบดวงตาและริมฝีปากในขวดเดียว ริ้วรอยแลดูเลือนจาง พร้อมปรับสีผิวรอบดวงตาให้ดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ 

 
 
 
Step 5: ทาครีมบำรุงผิวกายภายใน 3-5 นาทีหลังอาบน้ำ
 
ทุกครั้งหลังอาบน้ำควรซับผิวแค่พอแห้งหมาด จากนั้นให้ทาครีมบำรุงผิวภายใน 3-5 นาที เพราะน้ำบนผิวจะช่วยเพิ่มความสามารถในการซึมซับครีมบำรุงได้ดีกว่าผิวที่แห้งสนิท คนที่มีผิวธรรมดาถึงผิวแห้งแนะนำให้บำรุงผิวกายด้วย Bee Lovely Body Lotion โลชั่นบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ชุ่มชื่น และเปล่งประกายทั่วเรือนร่าง กรุ่นกลิ่นหอมสดชื่นของน้ำผึ้ง ออเรนจ์ และแมนดาริน เอสเซนเชียลออยล์ ส่วนใครที่มีผิวแห้งมากอยากให้ลอง Aromatic Body Butter เนื้อครีมเข้มข้นที่มีส่วนผสมของเชียบัทเทอร์และโกโก้บัทเทอร์ จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวนุ่มละมุน เรียบเนียน พร้อมกลิ่นหอมผ่อนคลายสไตล์อโรม่าเธอราพี
 
 
 

Step 6: พก ‘แฮนด์สเปรย์’ และ ‘แฮนด์ครีม’ ติดตัวตลอดวัน
 
ในช่วงเวลาที่โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เราต้องล้างมือบ่อย ๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอลล์ตลอดวัน บวกกับสภาพอากาศแห้งในฤดูหนาวยิ่งซ้ำเติมให้มือแห้ง ลอก แสบ แดง จนถึงผิวหนังอักเสบ ก่อนออกจากบ้านทุกวันแนะนำให้พก Natural Defence Hand Spray สเปรย์แอลกอฮอลล์ธรรมชาติเข้มข้น 70% ช่วยขจัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย 99.9% พร้อมบำรุงมือให้นุ่มละมุนชุ่มชื่นทุกครั้งที่ฉีด จากนั้นให้บำรุงด้วย Frankincense Intense Hand Treatment Serum ซีรั่มบำรุงมือเข้มข้น ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื่น เรียบเนียน ริ้วรอยดูลดเลือน ให้คุณอวดมือสวยเปล่งประกายตลอดวัน
 

 
 
Step 7: เติมความชุ่มชื่นตลอดคืน ให้คุณตื่นมาพบผิวสวยนุ่มละมุนทั่วเรือนร่าง
 
ทันทีที่กลับถึงบ้านแนะนำให้อาบน้ำ สระผม เพื่อให้ร่างกายสะอาดปราศจากเชื้อโรค จากนั้นควรบำรุงผิวอย่างอ่อนโยน และเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับช่วงเวลาพักผ่อนด้วย Beauty Sleep Concentrate ซีรั่มบำรุงผิวหน้าให้ชุ่มชื่นนาน 24 ชั่วโมง ช่วยฟื้นฟูผิวตลอดคืนให้ผิวสวย สุขภาพดี และอ่อนเยาว์ ส่วนคนที่อยากให้ผิวเปล่งประกายมากขึ้นให้หยด Organic Rosehip Oil ลงไป 2-3 หยด บูสต์พลังให้ผิวเปล่งประกายทั้งผิวกายและผิวหน้า แล้วบำรุงผิวกายด้วย Beauty Sleep Body Butter ครีมบำรุงผิวเข้มข้นช่วยกักเก็บความชุ่มชื่นให้ผิวนุ่มละมุน ชุ่มชื่น และเรียบเนียน จากนั้นให้ฉีด Goodnight Pillow Mist ลงบนหมอนและที่นอน ช่วยให้คุณหลับสบายตลอดคืน ที่เหลือคุณก็แค่ตื่นนอนตอนเช้าพร้อมผิวสวยเปล่งประกายทั่วเรือนร่าง

เมื่อทราบถึงต้นเหตุของปัญหาผิวในช่วงฤดูหนาว รวมถึงเทคนิคการเลือกสกินแคร์ในช่วงปลายฝนต้นหนาวจากผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะลุกขึ้นมาเตรียมผิวให้พร้อมก่อนลมหนาวแรกจะมาเยือน ด้วย 7 เคล็ดลับดูแลผิวหน้าหนาวในยุค New Normal ที่เรานำมาฝาก เพื่อให้คุณเป็นเจ้าของผิวนุ่มละมุน ชุ่มชื่น เปล่งประกาย และผ่อนคลายไปกับกลิ่นหอมของอโรม่าเธอราพีจาก Neal’s Yard Remedies ผู้นำผลิตภัณฑ์พรีเมียมออร์แกนิกสกินแคร์จากอังกฤษ