Be Inspired

ยิ่งกินยิ่งสวยด้วย ‘วิถีวีแกน’ เปลี่ยนชีวิตให้ผิวสวย ผมเงางาม สุขภาพดีจากภายใน

Oct 27,2020

คุณอาจจะสงสัยว่า ‘วีแกน’ เกี่ยวข้องกับผิวพรรณและความงามได้อย่างไร? วิถีวีแกนสามารถเปลี่ยนชีวิตของคนเราได้มากมาย ตั้งแต่มุมมองความคิดที่ไม่เบียดเบียนสัตว์ การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนถึงการกินอาหารที่ดีต่อผิวและสุขภาพในระยะยาว ว่าแต่การใช้ชีวิตตามวิถีวีแกนจะเปลี่ยนชีวิตให้ผิวสวย ผมเงางาม สุขภาพดีจากภายในได้จริงหรือ? 

ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่า วีแกน (Vegan) ไม่ใช่มังสวิรัติ (Vegetarian) อย่างที่หลายคนเข้าใจผิดกันอยู่ แต่ก็อาจเรียกได้ว่า ‘วีแกน’ เป็นวิถีของชาวมังสวิรัติกลุ่มหนึ่ง ที่ปฏิเสธการกินการใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือทดลองจากสัตว์โดยสิ้นเชิง ชาววีแกนจะกินอาหารที่ให้สารอาหารครบถ้วนจากผัก ผลไม้ ธัญพืช ส่วนนม ไข่ น้ำผึ้ง ที่ชาวมังสวิรัติกินได้นั้น ไม่มีอยู่ในเมนูของชาววีแกน

ปัจจุบันวิถีวีแกนได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะชาวอังกฤษที่ทำให้เกิดร้านอาหารสำหรับชาววีแกนเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในปี 2019 เมื่อเทียบกับปี 2018 ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะฝั่งยุโรปเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะฝั่งอเมริกา หรือเอเชีย ก็ล้วนมีการเติบโตขึ้นของกลุ่มประชากรวีแกนด้วยกันทั้งนั้น นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังระบุว่า อาหารวีแกนมีสารอาหารสูง วิตามิน และแร่ธาติอื่น ๆ ช่วยเสริมให้ร่างกายแข็งแรง ทั้งยังมีผิวสวยสุขภาพดีจากภายในเปล่งประกายสู่ภายนอกอีกด้วย

 

6 เหตุผลสำคัญยืนยัน ‘วิถีวีแกน’ ดีต่อผิวพรรณและสุขภาพ

 

 

แม้ว่าวีแกนและมังสวิรัติจะหลีกเลี่ยงการกินอาหารจากสัตว์เหมือนกัน แต่เหตุผลค่อนข้างแตกต่างกันในหลายประการ ชาววีแกนงดเว้นการกินเนื้อสัตว์เพราะเหตุผลด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ชาววีแกนบางคนยังเคร่งครัดถึงขั้นไม่สวมเสื้อผ้า รองเท้า หรือกระเป๋ารวมถึงเครื่องสำอางต่าง ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสัตว์หรือทำการทดลองในสัตว์ เช่น นาตาลี พอร์ตแมน , วาคิน ฟีนิกซ์ , เบเนดิกซ์ คัมเบอร์แบตช์ ฯลฯ โดย Dr. Dhaval Bhanusali แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและศัลยแพทย์ชื่อดังจากนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา พูดถึงข้อดีของอาหารวีแกนที่มีต่อผิวพรรณและสุขภาพไว้ดังนี้

 

1.ลดการเกิดสิวและผิวมัน

จากการศึกษาของ Dr. Dhaval พบว่า คนที่งดการดื่มนม ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของนม หรือแม้แต่นมไขมันต่ำ ช่วยลดการเกิดสิวได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งคนที่เลิกดื่มนมและผลิตภัณฑ์จากนมเป็นเวลา 1 เดือนจะช่วยลดสิว ลดความมันของผิว และช่วยผิวกระจ่างใสขึ้น เพราะร่างกายสามารถควบคุมการเผาผลาญน้ำตาลและรักษาสมดุลการผลิตอินซูลิน ตัวการสำคัญของการผลิตน้ำมันในผิวที่มากเกินพอดี จึงทำให้รูขุมขนอุตัน ผิวมัน และเป็นสิวง่าย


2.ป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

พืช ผัก และผลไม้ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ลดการอักเสบภายในร่างกาย ทั้งยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้ร่างกายและผิวพรรณสุขภาพดีจากภายใน ทั้งยังช่วยลดความเสื่อมสภาพของคอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิวหนัง จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยนั่นเอง

 

3.ผิวเรียบเนียน เปล่งประกาย 

หากคุณอยากมีผิวเปล่งประกายและสุขภาพดีจากภายใน พวงแก้มระเรื่อใสอย่างเป็นธรรมชาติเหมือนคนที่มีเลือดฝาดโดยไม่ต้องปัดบลัชออน วิถีวีแกนจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินและแคโรทีนอยด์ ช่วยปรับสมดุลให้ผิวสวยสุขภาพดี ผิวเรียบเนียนขึ้น และช่วยให้ผิวมีน้ำมีนวลอย่างเป็นธรรมชาติ

 

4.ผมสลวย หนังศีรษะแข็งแรง (Healthy Hair)

ด้วยสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ที่อยู่ในธัญพืชและผลไม้ต่าง ๆ จะช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงจากภายใน ทั้งยังช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยเงามงามอย่างเป็นธรรมชาติ ขณะเดียวกันคุณอาจต้องกินธัญพืช เช่น งา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ที่มีสังกะสี ธาตุเหล็ก และวิตามินบี เพื่อลดการขาดวิตามิน B12 และธาตุเหล็ก ซึ่งส่งผลให้เส้มผมเปราะบางและขาดหลุดร่วงง่าย รวมถึงการกินผักใบเขียว เช่น บล็อกโคลี่ คะน้า ผักโขม ฯลฯ เพื่อเสริมวิตามินเอและวิตามินซีที่ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ 


5.ลดน้ำหนัก (Weight Loss)

หนึ่งในผลลัพธ์ที่จากการกินอาหารวีแกน ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่หลายคนปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เป็นชาววีแกน คือการลดน้ำหนักและปรับสมดุลร่างกายให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น เพราะสารอาหารที่อยู่ในผัก ผลไม้ และธัญพืช ล้วนอุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ รวมถึงไฟเบอร์ที่ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยอาหารและการเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น


6.ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

งานวิจัยพบว่า ชาววีแกนหรือมังสวิรัติมักจะลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ (Heart Disease) ได้ราว 20% เมื่อเทียบกับคนที่กินอาหารตามปกติ โดยเฉพาะผู้ชายจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและมะเร็งถึง 50% ขณะที่ผู้หญิงลดความเสี่ยงถึง 30% ทั้งยังพบว่า พวกเขามักจะอายุยืนขึ้นเฉลี่ย 8 ปี เนื่องจากพวกเขากินถั่วและธัญพืชที่ช่วยลดไขมันจากสัตว์จึงมีประโยชน์อย่างมากต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคไขข้อเสื่อม และโรคมะเร็งบางชนิด


อย่างไรก็ตามคนที่กินอาหารวีแกน เจ และมังสวิรัติ จำเป็นต้องได้รับสารอาหารสำคัญเพิ่มเติม เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม สังกะสี โอเมก้า 3 วิตามินดีและวิตามินบี 12 นอกจากนี้ คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดความเสี่ยงของโรคบางชนิด คุณอาจจะเหมาะกับการกินอาหารวีแกนมากกว่ามังสวิรัติ เพราะอาหารมังสวิรัติอาจจะได้รับไขมันจากการดื่มนมหรือผลิตภัณฑ์จากนมนั่นเอง สำคัญสุดควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือคำแนะนำจากแพทย์ประจำตัวคุณ


อยากผิวสวย สุขภาพดี ตามวิถีวีแกนต้องเลือก ‘ออร์แกนิค สกินแคร์’

 

 

เราไม่ได้ขอให้คุณปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตสู่ชาววีแกนในทันใด ทางที่ดีควรปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ร่างกายและจิตใจของคุณได้เตรียมความพร้อมจะดีที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่คุณเริ่มต้นได้ทันทีโดยไม่รีรอ คือการเลือกสนับสนุนผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากแบรนด์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับโลก ไม่ทดลองในสัตว์ และไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากหนังสัตว์ เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เข็มขัด พวงกุญแจ รวมถึงเลือกใช้สกินแคร์ที่ไม่ทำการทดลองในสัตว์ ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับสากล และเป็นที่นิยมในหมู่ชาววีแกนฝั่งอังกฤษอย่าง Neal’s Yard Remedies นั่นเพราะ...

 

 

• เราเชื่อในความสมดุลแห่งความงาม เริ่มต้นจากภายในสู่ภายนอก

ด้วยมุ่งมั่นที่จะปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ให้เรียบหรู ทันสมัย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่มากขึ้น ‘Neal's Yard Remedies’ จึงก่อตั้งขึ้นในปี 1981 แบรนด์ที่เริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ ในมุมที่เงียบสงบของย่านโคเวนท์ การ์เดนท์ (Covent Garden) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อนจะก้าวสู่ความเป็นผู้นำระดับโลกในฐานะแบรนด์ความงามและสุขภาพจากออร์แกนิกที่ยึดมั่นในปรัชญาความงามที่ว่า ‘สมดุลแห่งความงาม เริ่มต้นด้วยการบำรุงจากภายในสู่ภายนอก'


 

• เราไม่ทดลองในสัตว์ทุกชนิด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณมั่นใจได้เลยว่า ทุกผลิตภัณฑ์ของ Neal’s Yard Remedies ผ่านการทดสอบกับผู้คนที่มีความพร้อมและเต็มใจอย่างที่สุด เราจึงไม่เคยทำการทดลองกับสัตว์แม้เพียงครั้งเดียว ทั้งยังเลือกใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ออร์แกนิค สมุนไพร พฤกษศาสตร์ และน้ำมันหอมระเหยบริสุทธิ์ที่หายากจากทั่วทุกมุมโลก ผ่านการรับรองการค้าขายที่เป็นธรรมจากองค์กรระดับโลก คุณจึงมั่นใจได้ถึงความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ภายในโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือ eco-factory ที่เมืองดอร์เซ็ท ประเทศอังกฤษ 

 


 

• เราเป็นผู้นำอันดับหนึ่งด้านจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และส่งเสริมความยั่งยืน

ในปี 2014 เราเป็นแบรนด์ความงามและสุขภาพลำดับแรกของโลก ที่ได้รับรางวัลสูงสุดด้านจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจจาก The Ethic Company Organization ภายใต้การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น อากาศ แสงแดด น้ำฝน ระบบหมุนเวียนน้ำภายในอาคาร ระบบควบคุมอุณหภูมิ และแผงโซลาร์เซลล์ ส่งผลให้สถาปัตยกรรมของเราได้รับรางวัลด้านการออกแบบที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในอากาศจนเหลือน้อยที่สุด


 

• เราเลือกใช้ขวดสีน้ำเงินสวย ช่วยสนับสนุนกระบวนการรีไซเคิล

ขวดสีน้ำเงินที่มีเอกลักษณ์ของเรา ผลิตขึ้นที่ยอร์กเชอร์ (Yorkshire) เมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของอังกฤษ โดยสีน้ำเงินเกิดจากส่วนผสมของเม็ดสีเข้มข้นที่ช่วยปกป้องส่วนผสมต่างๆ จากรังสียูวีในแสงแดด คงรักษากลิ่นหอมตามธรรมชาติ และคงความบริสุทธิ์ของพืชออร์แกนิค โดยปราศจากสารกันบูดได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากความสวยงามของขวดที่หลายคนตกหลุมรัก ภายในป๊อปอัพสโตร์บางสาขาของเรา ยังได้นำขวดสีน้ำเงินไปตกแต่งและครีเอทเป็นโคมไฟสวยงามได้อย่างน่าทึ่ง อาทิ สาขา Westfield ย่านช้อปปิ้งชื่อดังของลอนดอน เป็นต้น


จะเห็นได้ว่า การใช้ชีวิตตามวิถีวีแกนไม่เพียงช่วยให้คุณมีผิวสวยและสุขภาพดีอยู่เสมอ ทั้งยังช่วยส่งเสริมความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเช่นกัน รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคที่ดีต่อโลกอย่าง Neal’s Yard Remedies นอกจากจะช่วยให้ผิวสวย สุขภาพดี และอ่อนเยาว์อยู่เสมอ แล้วยังช่วยให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้นที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการปกป้องโลกไปพร้อมกัน